News
Đợt điều chỉnh cước của các hãng vận tải biển ngày 18/04

Đợt điều chỉnh cước của các hãng vận tải biển ngày 18/04

Nhiều hãng tàu dự định tăng cước trên nhiều tuyến thương mại từ tháng 4 đến tháng 5, dù các khoản tăng này có thể chỉ tạm thời, do tình hình dư tải và nhu cầu toàn cầu yếu vẫn tiếp tục.

Theo Drewry, việc giảm vận tốc tàu và hủy chuyến cho phép các hảng tàu giới hạn hiệu quả mức tăng trưởng sức tải 22% kể từ năm 2008, dù có thêm những tàu lớn hơn. Không có những biện pháp này, sức tải có thể đã tăng 40%.

Cạnh tranh về cước dự kiến sẽ căng thẳng trong những tháng tới, theo Alphaliner, khi việc triển khai của P3 Network có thể dẫn đến những chuyển đổi hàng hóa giữa các liên minh và các hãng tàu.

Dù việc các khoản tăng cước chung giữ được 75%, các nhà quan sát ngành cho rằng điều đó vẫn khó giữ được. Giá cước bất ổn dự kiến sẽ tiếp tục là một yếu tố chính trong năm 2014, theo SeaIntel.

Tuyến Á-Âu

Maersk Line dự định tăng cước trên tuyến từ châu Á, ngoại trừ Nhật bản, đến châu Âu, trừ Syria, thêm $550/TEU và $1,100/FEU, container 40’ cao và container 45’ cao, áp dụng từ 1/5. Đối với các chuyến hàng đến Syria, khoản tăng sẽ là €425/TEU và €850/FEU, container 40’ cao và container 45’ cao.

Cùng ngày, CMA CGM dự định tăng cước đối với hàng đi từ châu Á đến Bắc Âu, Địa Trung Hải, Adriatic, Biển Đen và Bắc Phi thêm $500/TEU. Đối với các chuyến hàng đến Syria, mức tăng sẽ là €385/TEU.

Trên chiều ngược lại, Maersk hy vọng sẽ tăng cước đối với các chuyến hàng từ Bắc Âu đến Trung Đông và Tiểu lục địa Ấn Độ thêm $200/TEU, FEU, container 40’ cao và container 45’ cao, áp dụng từ 1/5.

Theo Alphaliner, cho đến tháng 8, tổng sức tải hàng tuần trên tuyến Á-Âu dự kiến sẽ tăng 6,4%.

Tuyến Á-Phi

Hai hãng tàu dự định tăng cước từ ngày 1/5:

-          Maersk dự định tăng cước đối với hàng đi từ Trung Đông và Tiểu lục địa Ấn Độ đến Tây Phi thêm $150/TEU và $300/FEU, container 40’ cao vào container 45’ cao.

-          CMA CGM lên kế hoạch tăng cước trên tuyến từ UAE đến Zanzibar,Tanzania, thêm $250/TEU và đến Mombasa, Kenya, and Dar Es Salaam,Tanzania, thêm $125/TEU.

Maersk đã hoãn ngày áp dụng khoản tăng cước đối với các chuyến hàng từ Đông và Trung Á đi Djibouti, Ethiopia và Sudan từ 15/4 sang 1/5. Khoản tăng sẽ như sau: Đối với các chuyến hàng đến Djibouti và Ethiopia, mức tăng sẽ là $100/TEU và $200/FEU, và container 40’ cao. Đối với các chuyến hàng đến Sudan, khoản tăng sẽ là €75/TEU và €150/FEU và container 40’ cao.

 

Tuyến châu Á-châu Mỹ Latin

 

Ba hãng tàu dự kiến tăng cước từ 15/5.

-          Maersk lên kế hoạch tăng cước thêm $700/TEU và $1,000/FEU và container 40’ cao trên tuyến từ Viễn Đông đến Caribbean.

-          Maersk cũng dự định tăng cước đối với hàng đi từ châu Á đến Mexico, bờ tây Nam Mỹ và Trung Mỹ. Khoản tăng sẽ là $700/TEU, và $1,400/FEU và container 40’ cao.

-          Tương tự, Hapag-Lloyd cũng dự định tăng cước trên tuyến từ châu Á đến Mexico, bờ tây Trung Mỹ và bờ tây và bờ đông Nam Mỹ thêm $700/TEU.

-          Hãng cũng dự định tăng cước đối với các chuyến hàng đi từ châu Á đến Panama, Caribbena và bờ đông Trung Mỹ thêm $700/TEU và $1,00/FEU.

-          Mediterranean Shipping lên kế hoạch tăng cước đối với hàng đi từ châu Á đến Panama, bờ đông Trung Mỹ, Venezuela; và Cartagena, Colombia, thêm $700/TEU và $1,000/FEU.

Tuyến châu Á – Australia

Ba hãng tàu dự định tăng cước từ 15/5 thêm $500/TEU :

-          Hapag-Lloyd lên kế hoạch tăng cước đối với hàng đi từ đông bắc Á đến Australia

-          MSC hy vọng sẽ tăng cước đối với các chuyến hàng trên tuyến Panda và Wallaby đi từ Viễn Đông đến Australia.

-          Hamburg Süd dự định tăng cước trên chiều đi hướng nam từ Hong Kong, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan đến Australia.

Tuyến Nội Á

Từ 1/5, CMA CGM dự định tăng cước đối với các chuyến hàng đi từ châu Á đến Jeddah, Saudi Arabia; Ain Sukhna, Ai Cập; Aqaba, Jordan; Djibouti; Port Sudan; và Aden và Hodeidah, Yemen.

CMA CGM hy vọng áp dụng một khoản tăng cước 2 giai đoạn trên tuyến từ châu Á, ngoại trừ Nhật Bản đến Sri Lanka, Pakistan và tây Ấn. Từ 1/5 và 15/5, hai khoản tăng sẽ là $150/TEU và $200/FEU.

Hãng cũng dự định có thêm một khoản tăng cước 2 giai đoạn nữa từ châu Á đến các cảng thuộc Vịnh Ba Tư. Từ 1/5 và 15/5, khoản tăng sẽ là $300/TEU.

Other

  • MSC
  • MSL
  • SAF
  • APL
  • CMA
  • EMC
  • HMM
  • HPL
  • PIL
  • TSL
  • DHL
  • ONE